May hợp phát
Chào mừng bạn đến với
May Hợp Phát
638/30 Lê Trọng Tấn, Phường Bình Hưng Hòa, Quận Bình Tân

Vải lanh là gì? Đặc tính, ứng dụng, phân loại vải lanh

Thật ngạc nhiên là hầu hết chúng ta chỉ nghe nói chứ chưa nắm nhiều thông tin về vải lanh, là một loại vải dệt phổ biến. Nó đã từng phổ biến đến mức bây giờ, đã qua thời đại vải cotton và bước sang thời đại của các vật liệu nhân tạo.

Chúng đã từng quý đến mức được dùng để bọc xác xác ướp ở Ai Cập, góp phần bảo tồn những kho báu cổ đại này. Ngày nay, vải lanh được sử dụng để làm quần áo, rèm cửa, khăn trải bàn, gối, thảm, dây thừng, v.v.

Nó còn được pha trộn với cotton để tạo ra chất liệu cứng cáp, giống như giấy được sử dụng để tạo ra các tờ tiền đô la. Vậy, hãy cùng May Hợp Phát tìm hiểu về vải lanh, một loại vải mềm mại và đang rất phổ biến hiện nay nhé.

Vải lanh là gì ? Thành phần cấu tạo

Vải lanh tên tiếng Anh là Linen là một loại vải được làm từ sợi lanh. Cây lanh đã được trồng ở hầu hết các quốc gia trên thế giới và đã được sử dụng để làm sợi trong hơn 6.000 năm. Để chiết xuất các sợi, cây được cắt hoặc kéo bằng tay từ mặt đất (người ta nói rằng kéo sẽ tạo ra mịn hơn).

Sau đó, các hạt được loại bỏ thông qua một quá trình gọi là tách hạt, tiếp theo là ngâm hạt để loại bỏ nguồn gốc thực vật khỏi các sợi. Khi các sợi được tách ra để thu thập các đoạn dài nhất, có thể dài tới 20 cm, sau đó chúng được kéo thành sợi và cuối cùng được dệt thành vải.

thành phần vải lanh
thành phần cấu tạo

Ứng dụng vải lanh trong đời sống.  

Vải lanh trong lịch sử

Tại khu vực Lưỡng Hà thời xa xưa, con người đã biết trồng cây lanh sử dụng để làm vải. Nhưng phần lớn nó chỉ được dùng cho thầng lớp quyền quý.

Nếu ai đó đã nhìn thấy xác ướp Ai Cập thường thấy quấn một lớp vải bên ngoài thì cái đó chính là vải từ cây lanh mà ra. Bên cạnh đó nó cũng được sử dụng  để làm các bộ trang phục truyền thống sử dụng hằng ngày tại nơi đây.

Các nhà khảo cổ học đã tình cờ phát hiện một mảnh vải lanh nhuộm tại một hang động sau đó được đem về kiểm tra, phân tích thì đánh giá vải có nguồn gốc cách đây khoảng 36,000 năm điều này chứng tỏ vải lanh là một trong những loại vải xuất hiện đầu tiên.

Vào năm 1881, khi phát hiện ra Lăng Mộ của Vua Pharaoh Ramses II thì chúng ta thấy vải lanh ở đây vẫn ở trang thái nguyên vẹn mặc dù đã trải qua hơn 3000 năm.

Bên cạnh đó còn có các xác ướp của “Kaboolie” con gái của một tu sĩ Ammon hay lăng mộ của Tutankhamen cũng có xuất hiện vải lanh ở tình trang y nguyên điều đó cho chúng ta thấy độ bền của vải làm từ cây lanh là rất cao.

Vải lanh bắt đầu được ghi chép lại lần đầu cách đây khoảng hơn 4000 năm tại Ai Câp. Bên cạnh đó còn có nhiều phiến đá xuất hiện các văn bản viết tay được viết nên. Chữ thời kỳ này được viết bởi ký tự âm tiết Linear B ở Pylos, Hylap nó xuất hiện dưới dạng chữ tượng hình gọi là “li-no” còn những người Nữ dệt gọi là “li-ne-ya”.

Đến thế kỷ thứ 12 chúng ta đã phát hiện ra những ghi chép nói về việc giao dịch giữa người thương nhân Phoenicia và người dân ở Địa Trung Hải, bên cạnh đó họ cũng giới thiệu về việc trông lanh và làm vải lanh ở Ireland có từ trước công nguyên..

Năm 1685 khi mà sắc lệnh Nantes bị thu hồi thì có rất nhiều người Huguenot vượt biên và trốn khỏi Pháp để đến với quần đảo anh. Trong số những người này đã xuất hiện một người dệt vải lanh tốt nhất, đẹp nhất tại thị trấn Cambrai đó chính là Louis Crommelin.

Ông đã trốn khỏi nơi đây rồi bươn trải ở nhiều nơi sau cùng ông định cư cùng gia đình tại thị trấn Lisburn. Từ Lisburn để đến với trung tâm sản xuất vải lanh nổi tiếng nhất trong thời kỳ đó mất khoảng 10 dặm. Cái tên Linenopolis bắt đầu xuất hiện trong thời kỳ Victoria thời mà số vải lanh được sản xuất số lượng nhiều nhất và lớn nhất.

Trong giai đoạn chiến tranh thế giới thứ nhất diễn ra, Louis Crommelin đã bước đầu cải tiến được ngành dệt và với những đóng góp của mình cho ngành dệt vải lanh ông đã được bổ nhiệm là người chịu trách nhiệm để phát triển lĩnh vực dệt vải lanh. Thành quả của ông đã đến khi vào năm 1711 đã thành lập nên hội đồng quản trị các nhà sản xuất vải lanh ở Ireland.

Vải lanh ngày nay

Vải lanh được sử dụng cho nhiều mục đích giống như trong lịch sử, nhưng loại sợi này chiếm một tỷ lệ nhỏ hơn đáng kể trên thị trường dệt may toàn cầu. Ngoài ra, nhiều ứng dụng ban đầu của vải lanh, chẳng hạn như áo sơ mi và quần dài, phần lớn đã được thay thế bằng cotton.

Vải lanh trong lĩnh vực may mặc

Ở các vùng khí hậu nóng đặc biệt là nước ta, vải lanh được sử dụng để sản xuất quần áo hàng ngày với số lượng lớn. Những người sống gần các khu vực xích đạo có thể được hưởng lợi từ tính năng hút ẩm cao nhưng giữ ẩm thấp của vải lanh và màu trắng tự nhiên của loại vải này vốn phản chiếu các tia mặt trời gây nhiệt.

Chất liệu linen cũng là chất liệu mát bậc nhất trong các chất liệu vải, vì vậy nhiều người sử dụng vải này may đồ mặc ở nhà, đồ ngủ vì chất vải mát, mềm mịn và thoải mái.

ứng dụng vải lanh trong đời sống
ứng dụng trong đời sống

Các nhà sản xuất có thể sử dụng vải lanh để sản xuất thực tế bất cứ thứ gì thường được làm từ bông hoặc len. Ví dụ, loại vải này có thể được sử dụng để may áo sơ mi, quần, váy, váy, áo khoác, áo khoác, áo vest và nhiều loại trang phục thông thường và trang trọng khác, vải lanh pha còn có thể may các loại túi tote, túi xách thông dụng trong đời sống.

Ngoài ra, vải lanh vẫn là một chất liệu phổ biến cho nội y và đồ lót, và nó cũng thường được sử dụng trong váy ngủ và áo choàng.

túi xách bằng vải linen
túi xách bằng vải linen

Vải lanh ngoài lĩnh vực may mặc

Vải lanh vẫn phổ biến như một vật liệu gia dụng. Khăn ăn và khăn trải bàn được làm từ vải lanh là điều đặc biệt phổ biến, và mặc dù ngày nay cotton được dùng làm khăn tắm phổ biến hơn, nhưng bạn cũng có thể tìm thấy khăn lau tay, khăn lau bếp và khăn tắm làm từ vải lanh.

ứng dụng vải lanh ngoài ngành may mặc
ứng dụng ngoài ngành may mặc

Drap trải giường, thường vỏ gối và ga trải giường bằng vải lanh. Một ưu điểm trong drap trải giường là độ bền của loại vải dệt này; có thể đạt được số lượng chỉ cao hơn trong vải lanh so với vải cotton mà không gặp phải các vấn đề về độ bền. Một trong những ứng dụng công nghiệp duy nhất của vải là trong sản xuất vải bạt để vẽ tranh.

Các loại vải lanh thường thấy hiện nay

Mặc dù tất cả các loại vải lanh đều có nguồn gốc từ sợi lanh đã qua xử lý và kéo thành sợi, nhưng có 4 biến thể chính trong kỹ thuật dệt tạo ra các loại khác nhau và một số chất liệu vải pha cũng được liệt kê dưới đây:

Vải lanh gấm hoa

Vải lanh gấm hoa được trang trí công phu và tinh tế, và nó được tạo ra trên khung dệt jacquard để tạo ra kết quả cuối cùng tương tự như thêu. Vải Damask không được thiết kế để sử dụng hàng ngày và nó phổ biến hơn trong các vật dụng trang trí.

vải lanh gấm hoa
vải lanh gấm hoa

Vải lanh dệt thoi

Vải lanh dệt thoi được sử dụng để làm khăn lau bát đĩa, khăn bông và khăn lau tay. Vì nó được dệt tương đối lỏng lẻo nhưng vẫn có tính bền cao.

vải lanh dệt thoi
vải lanh dệt thoi

Vải lanh dệt thưa

Vải lanh dệt thưa có khả năng thấm hút cao, nhưng nó là loại vải lanh kém bền nhất. Vải lanh dệt thưa thường được sử dụng để làm tã lót và băng vệ sinh có thể tái sử dụng.

vải lanh dệt thưa
vải lanh dệt thưa

Vải lanh dệt tấm (vải đũi)

Các đồ dùng hoặc trang phục thường được làm từ vải lanh dạng tấm do không có kết cấu, bề mặt mềm và kiểu dệt khít. Loại vải lanh này thường có số lượng sợi chỉ cao hơn các dạng khác.

vải đũi
Vải đũi

Vải lanh dệt tấm thường được dùng để may các bộ drap chăn ga gối đệm hoặc cũng có thể may mặc đồ dạng ở nhà.

Vải lanh lụa

Vải lanh lụa là vải pha, được pha trọn từ hai chất liệu và lanh và lụa, hai chất liệu mềm và mát kết hợp với nhau nên loại vải này khá được ưa chuộng vì khả năng hút ẩm tốt.

vải lanh lụa

Vải lanh lụa đang rất được thịnh hành để may các dạng áo dài vì tính chất vừa cổ điển vừa hiện đại của loại vải pha này.

Đặc tính của vải lanh.

Ưu điểm của vải lanh

  • Vải lanh chắc hơn cotton 2-3 lần và khô với tốc độ nhanh hơn. Bởi vì bản chất xốp của nó, có đặc tính thoát nhiệt và độ ẩm tự nhiên nên nó là một chất dẫn nhiệt tốt và là một loại vải phổ biến để sử dụng cho quần áo hoặc bộ đồ giường vào mùa hè.
  • Các sợi tự nhiên cũng giữ màu nhuộm tốt hơn so với một số vật liệu khác, và do đó, vải có hầu hết mọi màu sắc.
  • Chất liệu vải lanh mát và nhẹ, bề mặt mềm mịn, tạo cảm giác thoải mái cho người mặc.
  • Chúng cũng có khả năng chống vi khuẩn một cách tự nhiên, điều này đã khiến nó trở thành lựa chọn phổ biến cho băng quấn trong nhiều thế kỷ và được yêu thích cho các phương pháp điều và các phụ kiện như gối nhấn.
đặc tính của vải lanh
đặc tính của vải lanh

Nhược điểm của vải lanh

  • Độ co giãn kém nên có thể bị nhăn khá nhiều.
  • Nó có giá thành đắt hơn vải cotton. Nhưng bất chấp những nhược điểm này, vải lanh vẫn là một lựa chọn thông minh và phổ biến cho các phụ kiện trang trí nhà như khi nó được phát hiện lần đầu tiên cách đây nhiều thế kỷ.

Bảo quản vải lanh như thế nào đạt hiểu quả cao

Vải lanh nổi tiếng là dễ nhăn. Nếu bạn thích kiểu dáng và cảm giác của quần áo bằng vải lanh, hãy chuẩn bị ủi nhiều lần nếu bạn muốn giữ nếp nhăn trừ khi bạn muốn giữ nếp nhăn để trông bình thường hơn. Sử dụng nhiệt độ cao của bàn ủi sau đó sử dụng một ít tinh bột giặt (đặc biệt là trên cổ áo) sẽ giúp bạn có được kết quả mịn và sắc nét.

Vải lanh ít khi thẳng thớm, một khi bạn mặc bộ quần áo bằng vải lanh của mình, nó nhất định sẽ bị nhăn một chút. Nếu bạn muốn hoàn toàn không bị nhăn, hãy thử các loại vải pha lanh vì chúng có xu hướng mịn hơn nhiều.

Hãy chắc chắn rằng quần áo bằng vải lanh của bạn khô hoàn toàn trước khi mặc, vì các nếp nhăn thậm chí có thể xuất hiện nhiều hơn khi chất liệu bị ẩm.

bảo quản vải lanh
Bảo quản vải lanh

Giá thành vải lanh hiện nay.

Vải lanh có giá thành phải chăng và phù hợp với nhu cầu từ nhiều phân khúc khách hàng. Cũng tùy vào từng loại mà có nhiều loại giá khác nhau, thường sẽ mua theo m (mét) hoặc mua theo ký. Các loại vải mua theo mét (vải lanh gấm hoa, vải đũi) sẽ có giá thành cao hơn các loại vải lanh thông thường.

Với nhiều đặc tính và ứng dụng trong đời sống. Giá thành vải lanh thông thường thường rơi vào khoảng tầm giá 70.000 VNĐ/1kg. Nếu bạn muốn mua dạng sỉ, giá sẽ thấp hơn nhiều so với giá trung bình trên.

giá thành vải lanh
giá thành vải lanh

Mua vải lanh ở đâu? 

Vải lanh khá thông dụng nên hầu hết vựa vải nào cũng có nhiều loại vải lanh. Nếu bạn muốn mua sỉ bạn nên đến kho vải giá sỉ ví dụ như Kho vải linen giá sỉ tại đường 45, quận 7, TP Hồ Chí Minh. Hoặc bạn có thể đến các chợ vải để mua giá tốt như chợ vải Soái Kình Lâm và chợ Kim Biên quận 5, Chợ vải Phú Thọ Hòa ở Tân Phú, TP HCM.

Bạn cũng có thể tham khảo giá và sản phẩm vải trên mạng qua các nền tảng mạng xã hội như google hay các trang thương mại điện tử như Shoppe, Lazada… nếu không tiện đi mua tận nơi.

Câu hỏi thường gặp về vải lanh

Vải lanh là gì ?

  •  Vải lanh Là loại vải được làm từ các phần vỏ, xơ hoặc là sợi của cây lanh

Sợi lanh là gì ?

  • Sợi lanh là một loại sợi có dạng vỏ, chiều dài của nó rơi vào khoảng từ 25 cho đến 150mm. Đường kính trung bình sẽ từ 12 μm đến 16 μm

 Ứng dụng phổ biến của vải lanh là gì ?

  • Vải lanh thường được sử dụng để làm chăn ga đối đệm, khăn trải bàn, khăn ăn, quần áo

Tiêu chuẩn đo lường của sợi lanh là gì ?

  • Đơn vị tiêu chuẩn dành riêng cho sợi lành là “lea”.

Ưu điểm của vải lanh là ?

  • Vải lanh có độ bóng, bê cao, không gây dị ứng, thân thiện môi trường

Trên là một số thông tin về vải lanh, hy vọng cung cấp cho bạn những kiến thức xung quanh loại vải có nhiều tính năng này.

Tag: vải lanh thái, vải lãnh mỹ a, vải thun lạnh 4 chiều, vải lanh cotton, vải lanh đũi, vải thun cotton lạnh 4 chiều, vải lanh nhật, vải thun lạnh hàn quốc, áo vải lanh nam, vải lanh trơn, quần vải lanh nữ, mua vải lanh việt thắng ở đâu, vải lanh nhung, vải lanh có nhăn không

Vải Canvas Vải Lanh Vải Không Dệt Vải Gấm Xốp Vải Oxford Vải May Balo
Vải Chiffon Vải Len Vải Bố Vải Kate Cotton Vải Tuyết Mưa Vải May Túi Tote
Vải Da Cá Vải Nylon Vải Dạ Vải Không Dệt PP Vải Tuyết Nhung
Vải Kate Vải Simili Vải Dệt Kim Vải Linen Vải Umi
Vải Nỉ  Vải Thô Vải Dù Vải Lót Túi Vải Voan
Vải Polyester Vải Tweed Vải Đay Vải Lụa Các Loại Vải May Balo
Vải Bố Vải Cotton Vải Đũi Vải Mango Chất Liệu Giữ Nhiệt Tốt

 

Bài viết liên quan

Hotline

Hotline

0909 938 333

Vui lòng gọi để được tư vấn

Tư vấn 24/7: 0909 938 333

Kinh doanh 1: Ms Thúy – 09797.099.34 (zalo/viber/skype)

Kinh doanh 2: Ms Trang –  09011.676.68 (zalo/viber/skype)

Kinh doanh 3: Mr Tây – 03659.175.93 (zalo/viber/skype)

Kinh doanh 4: Mr Quân – 09886.93.337 (zalo/viber/skype)

zalo
0909 938 333
Facebook