May hợp phát
Chào mừng bạn đến với
May Hợp Phát
638/30 Lê Trọng Tấn, Phường Bình Hưng Hòa, Quận Bình Tân

Vải nylon là gì ? Ưu nhược điểm, phân loại, ứng dụng

Vải nylon là 1 trong những nguyên liệu được sử dụng phổ biến trong lĩnh vực sản xuất hàng may mặc, tiêu dùng. Bạn có thể dễ dàng tìm thấy các sản phẩm làm từ loại nguyên liệu này trên thị trường như: quần áo, balo, túi xách, giày, lều bạt, áo mưa…

Tuy nhiên, liệu bạn đã biết gì về chất liệu vải nylon, nguồn gốc và những ưu nhược điểm của nó ra sao hay chưa? Cùng May Hợp Phát tìm hiểu về vải nylon nhé!

Vải Nylon là gì ?

Nylon về bản chất là một loại nhựa có nguồn gốc từ dầu mỏ và than đá, sau khi trải qua một quá trình hóa học sẽ tạo ra chất liệu sợi mạnh mẽ có khả năng co giãn tốt sau đó tại thành các loại vải.

Nylon còn có tên gọi khác là polyamide, được chế tạo ra từ các hóa chất trong phản ứng carbon có trong than và dầu thô ở môi trường áp suất cao và được làm nóng ở nhiệt độ lớn. Phản ứng tạo ra nylon được gọi là phản ứng trùng hợp ngưng tụ để tạo ra một loại polymer lớn dưới dạng một tấm nylon.

Vải nylon là loại vải đầu tiên trên thế giới được làm hoàn toàn trong phòng thí nghiệm. Loại vải này có đầy đủ các đặc tính mong muốn như độ đàn hồi cùng độ bền. Tuy nhiên quá trình sản xuất chất liệu này lại vô cùng phức tạp.

Chất liệu vải nylon là gì?

Chất liệu vải nylon là gì?

Nylon là 1 polyamide hình thành thông qua phản ứng ngưng tụ của axit adipic và 1,6 – diaminohexane. Nylon được phát hiện lần đầu tiên vào năm 1935 bởi nhà khoa học Wallace Carothers lúc bấy giờ đang làm việc cho Dupont.

Vào năm 1939, Nylon được chính thức công bố tại Hội chợ Thế giới. Tuy nhiên, vào thời điểm đó, Dupont chủ yếu nghiên cứu và phát triển Nylon để phục vụ cho việc sản xuất hàng may mặc mà không ứng dụng cho khoa học và công nghiệp. 

Trong giai đoạn từ 1940 đến 1970, chất liệu vải Nylon được sử dụng rất rộng rãi nhưng sau thời gian đó, do những lo lắng về tác động tiêu cực đến môi trường mà Nylon dần bị hạn chế và ít được sử dụng hơn hẳn. 

Ngày này, chất liệu vải nylon thường được kết hợp với 1 số chất liệu khác như: polyester, spandex hoặc cotton… để sản xuất các mặt hàng may mặc, tiêu dùng như: quần áo, giày, balo chống thấm nước, dụng cụ leo núi, áo mưa, hay thậm chí là áo chống đạn.

Quy trình sản xuất vải nylon

Vải nylon được hình thành từ các monome nhằm tạo ra chuỗi phản ứng polyme ngưng tụ. Các phân tử chính của monome bao gồm axit adipic và hexamethylene diamin khi kết hợp vào nhau sẽ tạo nên sản phẩm phụ trước khi ra nylon là  Polymer và nước.

Với phản ứng này, nước được tạo ra liên tục nhằm đem đến chất lượng nylon tốt hơn. Còn chuỗi Polymer sẽ sản sinh ra hàng ngàn đơn vị monome liên kết, kết nối với nhau. Ở bước cuối cùng, polyme được làm ấm và rút ra để hình thành những sợi mảnh sau đó dệt thành vải.

Những ưu nhược điểm của vải nylon

Ưu điểm của vải nylon

Vải Nylon chống thấm nước tốt

Vải Nylon chống thấm nước tốt

  • Co giãn tốt

Khả năng co giãn vượt bậc so với các loại vải khác chính là ưu điểm nổi bật nhất của loại vải này. Khi bạn kéo căng tấm vải Nylon sang 2 bên rồi thả tay ra thì nó sẽ ngay lập tức co lại trở về trạng thái như ban đầu. Vì thế, nên loại vải này cũng khó bị biến dạng và bền hơn so với nhiều loại nguyên liệu may mặc khác. Ngoài ra, trang phục may bằng nylon cũng tạo cảm giác dễ chịu và thoải mái hơn. 

  • Loại bỏ nấm và côn trùng

Nghe thì có vẻ hơi khó tin nhưng thực tế chất liệu vải Nylon cao cấp có thể loại bỏ nấm và côn trùng. Nên nếu bạn sử dụng quần áo, balo hay vật dụng may bằng loại vải này thì sẽ không lo bị nấm mốc, côn trùng “ghé thăm” gây bẩn và làm rách.

  • Tính thẩm mỹ tốt

Vải Nylon có về mặt sáng bóng nên sẽ bắt mắt hơn và cũng có giá trị thẩm mỹ khá cao so với các loại vải thông thường khác. Tuy nhiên, độ bóng của vải ở mức vừa phải nên chúng ta vẫn có thể sử dụng để định hình, tạo kiểu và may các loại quần áo thời trang hay phụ kiện balo, túi xách. 

Cũng nhờ vào tính thấm mỹ tốt mà các sản phẩm được làm bằng vải Nylon được rất nhiều người tiêu dùng ưa chuộng và sử dụng.

  • Chống thấm nước

Chống thấm nước là ưu điểm nổi bật mà ít loại vải nào có được. Khi bị nước bắn vào, thay vì việc bám lại trên mặt vải và từ từ thấm vào thì các hạt nước sẽ bị trôi đi đối với chất liệu vải Nylon. Chính vì đặc tính ưu việt này mà vải Nylon được sử dụng rộng rãi để may các vật dụng chống thấm nước như: balo đựng laptop, túi xách, balo du lịch, quần áo lao động…

  • Kháng ẩm

Khả năng chống thấm nước tốt cũng giúp cho các sản phẩm làm bằng nilon kháng ẩm tốt hơn vải thông thường. Quần áo, balo, túi xách… làm bằng vải nylon sẽ không dễ bị ẩm mốc, thoải mái hơn cho người dùng khi sử dụng. 

Khi sử dụng vải nylon bạn cũng hoàn toàn an tâm về đặc tính kháng khuẩn và tránh nhiễm khuẩn gây ảnh hưởng không tốt đến sức khỏe.

  • Dễ nhuộm màu

So với các loại vải khác, thì vải nylon rất dễ nhuộm màu hơn và cũng lâu phai hơn nhiều. 

Nhược điểm của vải nylon

Bên cạnh những ưu điểm nổi bật nêu trên thì chất liệu vải Nylon cũng tồn tại 1 số nhược điểm như:

  • Khả năng phân hủy gần như bằng 0: Vải nylon không thể phân hủy sinh học và điều này gây ảnh hưởng và ô nhiễm đến môi trường xung quanh. 
  • Nóng, bí: Không thấm nước là ưu điểm nhưng cũng là nhược điểm của loại vải này. Do các sợi vải khít vào nhau lại thêm lớp chống thấm bên ngoài sẽ khiến cho không khí không dễ dàng lưu thông, gây nóng bức, không thấm hút được mồ hôi và gây khó chịu trong thời tiết nóng nực.
  • Không thể  tiếp xúc lâu với ánh nắng mặt trời hay môi trường có nhiệt độ cao: Khi tiếp xúc quá lâu với môi trường có nhiệt độ cao hay dưới ánh nắng mặt trời, vải nylon sẽ bị co ngót lại sinh nhiệt lớn và nhanh hỏng. 
  • Tạo ra axit nitrơ- chất gây hiệu ứng nhà kính.

Phân biệt các loại vải nylon

Vải Nylon được sản xuất dựa theo các phương trình hóa học và người ta có thể thêm bớt các nguyên liệu và sợi để tạo ra sản phẩm có tính năng tốt hơn, nâng cao giá thành. Hiện nay, chất liệu vải Nylon được phân chia thành các loại sau:

Vải Nylon6 và Mylon66

Vải Nylon 6 và Mylon 6-6

Vải Nylon 6-6

Nylon 6-6 là loại vải tổng hợp 100% đầu tiên, nó được làm từ hexamethylenediamine và một số loại axit dicarboxylic khác. Các chất rắn sẽ được nấu chảy tạo thành sợi hoặc kết tinh lại để sử dụng cho tinh chế sau này. 

Vải Nylon 6

Nylon 6 ít phổ biến hơn so với nylon 6-6 và cũng ít khi được dùng để sản xuất vải.

Vải Nylon 46

Vải nylon 46 (Stanyl) là 1 sản phẩm của tập đoàn DSM. Tuy chúng không được sử dụng quả rộng rãi nhưng do có khả năng thích nghi tốt với môi trường khách nghiệp nên đã để lại ấn tượng với người tiêu dùng. Loại vải này thường không dùng trong may mặc mà lại được dùng để làm động cơ phanh, hệ thống làm mát không khí…

Vải Nylon 510

Vải nylon 510 được nghiên cứu và sản xuất bởi công ty Du Pont với mục đích thay thế cho Nylon 6-6. Tuy nhiên, do chi phí đắt đỏ nên hiện nay vẫn rất khó để có thể sản xuất hàng loạt loại vải này. Vải Nylon 510 chủ yếu được sử dụng trong công nghiệp và khoa học. 

Ngoài các loại vải Nylon chủ yếu trên thì chúng ta còn có thể trộn thêm các sợi nhận tạo hay các sợi tự nhiên: lụa, polyester, cotton, gấm… để tạo ra các thành phẩm đáp ứng nhu cầu sản xuất khác.

Một số ứng dụng của vải Nylon

Ứng dụng vải nylon trong lĩnh vực thời trang

Balo vải nylon chống thấm nước

Balo vải nylon chống thấm nước

Với các ưu điểm nổi bật như: mẫu mã đa dạng, màu sắc đẹp mắt bền lâu, chống thấm nước tốt… Chất liệu vải nylon được sử dụng để sản xuất nhiều loại sản phẩm thời trang may mặc như: áo khoác gió, giày leo núi, may balo du lịch chống thấm, balo leo núi, quần áo thể thao… Đặc biệt, vải quần áo bằng vải nylon giúp giữ ấm, chống ẩm tốt nên được nhiều khách hàng ở khu vực lạnh giá yêu thích. 

Ứng dụng vải nylon trong sản xuất đồ dùng nội thất

Khả năng chống thấm, chống bụi bẩn, dễ vệ sinh cùng màu sắc đẹp mắt, bề mặt bóng bẩy rất thích hợp để làm làm rèm cửa, thảm trải sàn, ga đệm ghế sofa…

Một số ứng dụng khác của vải nylon

Ngoài việc ứng dụng trong sản xuất ngành hàng thời trang và nội thất thì vải nylon còn được dùng để làm lều cắm trại, áo giáp, ống lót, bao đựng, áo mưa, phông bạt, cuộn phim…

Cách bảo quản các sản phẩm làm từ vải nylon

Khi sử dụng vải hoặc các sản phẩm làm vải nylon, chúng ta cần lưu ý:

  • Không nên sử dụng nước nóng để giặt hay dùng máy sấy làm khô vì nó sẽ làm vải bị biến dạng do nhiệt độ cao.
  • Nếu cần là ủi quần áo vải nylon hãy chọn chế độ nhiệt độ thấp và đặt thêm lớp vải lót.
  • Hạn chế dùng chất tẩy rửa mạnh mà hãy ưu tiên những chất tẩy trung tính khi giặt đồ.
  • Phơi vải nylon ở nơi khô ráo, thoáng mát tránh ánh nắng mặt trời gay gắt.

Trên đây là tất tần tật những thông tin cơ bản về chất liệu vải nylon– chất liệu may mặc phổ biến nhất trên thị trường hiện nay. Hy vọng bài viết của xưởng may Hợp Phát sẽ giúp ích cho bạn khi lựa chọn sản phẩm may mặc có chất liệu phù hợp với mục đích sử dụng của mình.

 

Vải CanvasVải LanhVải Không DệtVải Gấm XốpVải OxfordVải May Balo
Vải ChiffonVải LenVải BốVải Kate CottonVải Tuyết MưaVải May Túi Tote
Vải Da CáVải NylonVải DạVải Không Dệt PPVải Tuyết Nhung
Vải KateVải SimiliVải Dệt KimVải LinenVải Umi
Vải Nỉ Vải ThôVải DùVải Lót TúiVải Voan
Vải PolyesterVải TweedVải ĐayVải LụaCác Loại Vải May Balo
Vải BốVải CottonVải ĐũiVải MangoChất Liệu Giữ Nhiệt Tốt

 

Bài viết liên quan

Hotline

Vui lòng gọi để được tư vấn

Tư vấn 24/7: 0909 938 333

Kinh doanh 1: Ms Thúy – 09797.099.34 (zalo/viber/skype)

Kinh doanh 2: Ms Trang –  09011.676.68 (zalo/viber/skype)

Kinh doanh 3: Mr Tây – 03659.175.93 (zalo/viber/skype)

Kinh doanh 4: Mr Quân – 09886.93.337 (zalo/viber/skype)

zalo
0909 938 333
Facebook