May hợp phát
Chào mừng bạn đến với
May Hợp Phát
638/30 Lê Trọng Tấn, Phường Bình Hưng Hòa, Quận Bình Tân

Vải dệt kim là gì ? Đặc điểm và phân loại vải dệt kim

Vải dệt kim là gì ? Vai trò và tác dụng của chất liệu vải dệt kim này ra sao? Có những loại vải dệt kim nào được sử dụng nhiều nhất hiện nay?…Là một trong những điều được quan tâm nhiều nhất hiện nay.

Tuy nhiên, khi tìm hiểu trên mạng thì nguồn thông tin không đầy đủ và chính xác khiến cho việc tìm hiểu trở nên khó khăn hơn. Nắm bắt được điều này, trong bài viết ngắn dưới đây bạn hãy cùng May Hợp Phát khám phá về một loại vải, có tên độc đáo “ vải dệt kim”. 

Vải dệt kim là gì ? 

Vải dệt kim là vải được tạo thành từ sự liên kết hệ thống giữa những vòng sợi với nhau. Những vòng sợi liên kết với nhau theo một quy luật tạo thành vòng nhờ hệ thống kim dệt giữ các vòng sợi trước trong khi những vòng sợi mới được hình thành phía trước vòng sợi cũ. Dệt kim Một kiểu dệt dùng máy có kim để dệt các sợi vải với nhau theo kiểu đan len.

vải dệt kim là gì?
vải dệt kim là gì?

Quy trình sản xuất vải dệt kim

Hệ thống kim dệt giữ vòng sợi trước trong khi các vòng sợi mới được hình thành ở phía trước các vòng sợi cũ. Từ các vòng sợi cũ sẽ được lồng qua các sợi mới tạo thành đường ziczac để tạo thành vải. Trên mỗi hàng vòng, các sợi có thể nằm thẳng đứng hoặc xiên sang trái hoặc phải. Lúc này hệ thống kim dệt sẽ tạo ra cơ cấu chuyển động nâng lên, hạ xuống kết hợp với đóng mở kim.

Cấu trúc của loại vải này bao gồm: Các cột dọc hay còn có tên gọi là cột vòng ( Wale) và các hàng ngang hay hàng vòng (Coure).

Quy trình sản xuất vải dệt kim
Quy trình sản xuất vải dệt kim

Đặc điểm nổi bật của vải dệt kim là gì?

Dưới đây là một số đặc điểm nổi bật và dễ nhận thấy nhất của chất liệu vải này.

  • Giữ nhiệt tốt những vẫn không cản trở quá trình thoát khí giữa cơ thể với môi trường xung quanh.
  • Ít duy trì nếp nhăn.
  • Bề mặt thoáng, mềm và có độ xốp.
  • Dễ dàng bảo quản qua các mùa.
  • Vệ sinh và giặt giũ khá đơn giản.
  • Sở hữu độ mảnh độc đáo.
  • Dễ giữ gìn gần như không cần là ủi sau mỗi lần giặt.
  • Là chất liệu vải khó nhăn cho dù bạn có vò vải đi chăng nữa.
  • Tính co giãn tốt.
  • Thấm và thoát mồ hôi tương đối tốt, nên thường không gây kích ứng da cho người sử dụng như những chất liệu vải thông thường khác.
Đặc điểm nổi bật của vải dệt kim
Đặc điểm nổi bật của vải dệt kim

Ưu và nhược điểm của vải dệt kim bạn không nên bỏ qua

Có thể nói vải dệt kim  là một trong những chất liệu vải có cấu trúc đơn giản nhất hiện nay. Chính vì thế, chúng có rất nhiều ưu điểm nổi bật, điển hình như:

Ưu điểm cửa vải dệt kim là gì ?

  • Bề mặt vải cực kỳ mềm mại, xốp. Nên nó được xem là chất liệu vải vô cùng thông thoáng.
  • Có tính có co giãn và đàn hồi tốt. Do đó chất liệu vải này có thể chịu được áp lực hay lực căng tốt hơn so với những chất liệu vải khác,
  • Khả năng giữ nhiệt tốt và không gây cản trở quá trình trao đổi chất giữa cơ thể với môi trường xung quanh.
  • Bên cạnh đó, chất liệu vải này rất ít khi bị nhàu, dễ bảo quản và giặt giũ. 
  • Đặc biệt, vải dệt kim rất dễ co bóp cho vừa với cơ thể người mặc mà không cần cắt vá.
Ưu và nhược điểm của vải dệt kim là gì
Khám phá ưu và nhược điểm của vai dệt kim

Nhược điểm của vải dệt kim là gì?

Tuy có rất nhiều ưu điểm mà không phải loại vải nào cũng có, nhưng nó cũng có một số nhược điểm nhất định của vải dệt kim . Ví dụ như:

  • Vải dệt kim rất dễ bị quăn méo, 
  • Dễ tuột vòng đan.
  • Dễ giãn nên chỉ cần một lực căng quá mạnh. Hay sử dụng trong một khoảng thời gian dài sẽ làm cho sản phẩm biến dạng mà không chỉnh sửa được. 

Mặc dù còn tồn tại một số nhược điểm nhỏ, nhưng chất liệu vải này vẫn được đông đảo người dùng tin dùng. Nhất là những nhà sản xuất thời trang may mặc, balo túi xách

7 Tên các loại vải dệt kim được sử dụng phổ biến nhất hiện nay

Trên thị trường hiện nay, vải dệt kim được chia thành nhiều loại khác nhau. Mỗi một loại sẽ có những đặc điểm khác nhau, nên được sử dụng trong từng ứng dụng khác nhau. Trong khuôn khổ bài viết này, chúng tôi sẽ giới thiệu đến bạn một tên các loại vải dệt kim được yêu thích và sử dụng phổ biến nhất hiện nay. Cụ thể:

Vải dệt kim phẳng hoặc Jersey 

Đặc điểm nổi bật của chất liệu vải dệt kim phẳng chính là có các đường dọc phẳng. Chỉ cần nhìn vào mặt trước và các đường gân ngang chủ đạo ở mặt sau của vải là có thể nhận ra được.

Chất liệu vải dệt kim có giá thành khá rẻ, có thể ứng dụng vào nhiều lĩnh vực khác nhau. Nhược điểm lớn nhất của vải dệt kim phẳng này chính là xu hướng “chạy” nếu sợi bị đứt.

Vải dệt kim phẳng hoặc Jersey
Vải dệt kim phẳng hoặc Jersey

Vải dệt kim kim tuyến

Với chất liệu vải dệt kim kim tuyến thoạt nhìn cả hai mặt vải đều giống nhau. Nhiều mẫu và kiểu dáng hấp dẫn có thể được tạo ra bằng đường khâu kim tuyến. Vì thế, nó thường được sản xuất áo len cồng kềnh, quần áo trẻ em.

Vải dệt kim kim tuyến
Vải dệt kim kim tuyến

Vải dệt kim Rib Stitch

Rib Stitch Knits có các đường khâu được kéo ra cả hai mặt của vải. Từ đó tạo ra các cột đường viền ở cả hai mặt trước và sau của vải. Khâu sườn tạo ra loại vải có độ co giãn tốt.

Đặc điểm nổi bật của chất liệu vải dệt kim Rib Stitch chính là có gân, nên nó thường được sử dụng cho “đường viền”. Bạn có thể dễ dàng nhận thấy điều này qua mép dưới của áo len, trên cổ tay áo và đường viền cổ áo.

Vải dệt kim Rib Stitch
Vải dệt kim Rib Stitch

Vải dệt kim đôi

Chất liệu vải dệt kim đôi có tên tiếng anh là Double Knits. Vải dệt kim đôi là loại vải dệt kim sợi ngang được làm bằng hai bộ giường kim. Có cấu trúc vải khá ổn định và nhỏ gọn. Không bị cong ở mép và không bị rách.

Vải dệt kim đôi
Vải dệt kim đôi

Vải dệt kim dọc

Chất liệu vải dệt kim dọc được tạo ra trong một máy dệt kim đặc biệt với các sợi từ chùm sợi dọc. Không giống như vải dệt kim sợi ngang chúng được dệt kim từ nhiều sợi. Với các sợi tạo thành các vòng trong các mũi liền nhau.

Vải dệt kim dọc
Vải dệt kim dọc

Vải dệt kim hoa mai

Hàng dệt kim hoa mai gần như chỉ được làm từ sợi Filament. Vì thế chúng có đường kính đồng đều và chất lượng cao là những đặc tính cần thiết của sợi để sử dụng với máy dệt kim ba lỗ tốc độ cao.

Vải dệt kim hoa mai được chế tạo bởi máy dệt kim ba trục thường là vải trơn hoặc có thiết kế hình học đơn giản. Mặt trước vải dệt kim hoa mai có các đường vân dọc khá rõ ràng, mặt sau là các đường vân chéo rất dễ nhận biết.

Vải dệt kim hoa mai
Vải dệt kim hoa mai

Vải dệt kim mảnh

Vải dệt kim mảnh còn có tên gọi là vải Jersey. Đặc điểm nổi bật nhất của chất liệu vải này chính là có các sợi cọc dài hơn, dày đặc hơn trên bề mặt vải. Trên bề mặt vải thường in hình động vật, có lẽ vì thế mà nó được sử dụng phổ biến làm vải giả lông thú.

Vải dệt kim mảnh
Vải dệt kim mảnh

Ứng dụng vải dệt kim được trong đời sống hiện nay

Đến đây có lẽ bạn đã nắm được phần nào vải dệt kim là gì? Đặc điểm cũng như một số các loại chất liệu vải dệt kim được sử dụng nhiều nhất hiện nay. Vậy các loại vải dệt kim thường được sử dụng chủ yếu trong lĩnh vực nào ? Chúng ta cùng nhau khám phá ứng dụng của vải dệt kim nhé.

Vải dệt kim trong lĩnh vực thời trang

Được đánh giá là một trong những chất liệu vải không thể thiếu trong ngành may mặc. Ví dụ điển hình như:

  • Vải dệt kim Jersey thường được sử dụng để thiết kế các sản phẩm có tính mềm mại, mượt mà như: Váy, áo khoác mềm, áo phông…
  • Vải dệt kim Rib lại được sử dụng để may quần và áo khoác…
  • Vải Raschel: Mật độ vải dày, không có khe hở. Hầu hết áo khoác, áo jacket, balo, túi xách đều được tạo ra từ loại vải này.
Ứng dụng nổi bật của vải dệt kim
Balo, túi xách một trong những ứng dụng nổi bật của vải dệt kim

Vải dệt kim trong nội thất

Vải dệt kim trong lĩnh vực nội thất, loại vải này thường được dùng để may rèm cửa. Bên cạnh đó, nhờ khả năng co giãn tốt nên nó được sử dụng để làm khăn, chăn, gối…Ngoài ra, nhờ mật độ vải dày, dường như không có khe hở nên nó được sử dụng để may áo khoác, áo Jacket, balo, túi xách ….

Lời kết

Qua những thông tin được chia sẻ trên, hy vọng bạn đã có thêm những kiến thức bổ ích về vải dệt kim. Từ đó có thể đáp ứng nhu cầu sử dụng của mình một cách tốt nhất. 

Tag: vải len dệt kim, hàng dệt kim là hàng gì, các loại vải dệt kim, hàng dệt kim

Vải CanvasVải LanhVải Không DệtVải Gấm XốpVải OxfordVải May Balo
Vải ChiffonVải LenVải BốVải Kate CottonVải Tuyết MưaVải May Túi Tote
Vải Da CáVải NylonVải DạVải Không Dệt PPVải Tuyết Nhung
Vải KateVải SimiliVải Dệt KimVải LinenVải Umi
Vải Nỉ Vải ThôVải DùVải Lót TúiVải Voan
Vải PolyesterVải TweedVải ĐayVải LụaCác Loại Vải May Balo
Vải BốVải CottonVải ĐũiVải MangoChất Liệu Giữ Nhiệt Tốt

 

Bài viết liên quan

Hotline

Vui lòng gọi để được tư vấn

Tư vấn 24/7: 0909 938 333

Kinh doanh 1: Ms Thúy – 09797.099.34 (zalo/viber/skype)

Kinh doanh 2: Ms Trang –  09011.676.68 (zalo/viber/skype)

Kinh doanh 3: Mr Tây – 03659.175.93 (zalo/viber/skype)

Kinh doanh 4: Mr Quân – 09886.93.337 (zalo/viber/skype)

zalo
0909 938 333
Facebook