May hợp phát
Chào mừng bạn đến với
May Hợp Phát
638/30 Lê Trọng Tấn, Phường Bình Hưng Hòa, Quận Bình Tân

Vải dạ là gì ? Đặc điểm, ứng dụng, phân loại vải dạ

Không còn xa lạ gì với giới mộ điệu, vải dạ luôn là chất liệu lên ngôi trong mùa thu đông. Để hiểu rõ hơn về vải dạ là gì? đặc tính, ưu nhược điểm,… May Hợp Phát cung cấp một số thông tin cần thiết xung quanh vải dạ, để bạn nắm rõ hơn về chất liệu này.

Vải dạ là gì?

Vải dạ tên tiếng anh là Felt Coth có nguồn gốc từ thiên nhiên được sản xuất bằng cách ủ, cô đặc và ép các sợi lại với nhau từ các loại sợi bông, đay, cói và các loại sợi nhân tạo polyester, sợi tổng hợp.

Vải dạ được cấu tạo bằng cách dệt ép các sợi này vào nhau thành tấm. Và vải nỉ được tạo ra từ các sợi được nén và làm mờ, thường được ép lại với nhau bằng cách sử dụng nhiệt, độ ẩm và rất nhiều áp lực. Nhưng lại cho ra kết quả là một loại vải rất dày đặc bao gồm các sợi được lồng vào nhau vĩnh viễn.

vải dạ là gì

Khái niệm Nỉ thường được cấu tạo từ len hoặc các nguyên liệu thô tự nhiên khác, thường tạo ra chất lượng vải cao nhất và mềm mại nhất. Tuy nhiên, việc thêm sợi tổng hợp vào hỗn hợp (như polyester hoặc acrylic) để cải thiện chất liệu tùy thuộc vào mục đích sử dụng làm tăng độ mềm dẻo.

Tùy theo yêu cầu và chất liệu mà có thể ép thành các hình dạng, kích thước và mẫu mã khác nhau như: vải dạng tấm cứng, vải dạng tấm mềm, dạng tấm phẳng lỳ hay loại hơi xù xù.

Ví dụ như vải dạ handmade thì là dạng vải có độ mềm vừa phải để tạo hình làm đồ thủ công, còn vải dạ len thì phải có bề mặt vải mịn và mềm để phục vụ cho việc may mặc có thể cảm nhận được ngay khi mặc như: không dặm, sờ cảm thấy mềm, đều, mịn và êm.

Một số loại vải dạ trên thị trường hiện nay

Vải dạ text

Dạ text có độ dày vừa phải, mặt vải đanh, không rão, không co giãn, phù hợp may các sản phẩm chân váy, váy gile, áo vest nữ, áo măng tô nữ… Do có nguồn gốc từ vải sợi bông, có sự pha màu từ các nguyên liệu tự nhiên nên không gây kích ứng ra, mà màu sắc rất mới lạ, vải dạ text không nên dùng hóa chất, thuốc tẩy mạnh, chỉ nên giặt nhẹ bằng tay

Vải dạ len

Đây là loại vải dạ được dệt từ các sợi len tổng hợp. Trên bề mặt của lớp vải này, được bao phủ bởi một lớp lông mềm mại. Chúng thường dùng để may những chiếc áo khoác, áo jacket,,, Hơn nữa nhờ có đặc tính giữ ấm tốt, thấm nước ít.

Vải dạ len
Vải dạ len

Vải dạ lông cừu

Trước khi dệt thành vải, nhà sản xuất sẽ thực hiện phân loại và kiểm tra lông cừu thu hoạch cùng một loạt các khâu dây chuyền chế biến lông cừu, sau đó kết hợp kỹ thuật dệt may tiên tiến sản xuất ra vải dạ lông cừu

Vải dạ lông cừu
Vải dạ lông cừu

Chất liệu này rất dễ nhận biết vì nó có 2 mặt vải giống nhau, sờ vào rất mềm, mịn và nhẹ. Mẫu vải này không gây ngứa da, ít thấm nước, giữ nhiệt tốt. Cùng với đó nó thêm độ co giãn rất tốt nhưng không lo bị bai, xù.

Vải dạ tweed

Khi nhắc đến vải dạ, phần nhiều luôn nghĩ ngay đến vải dạ tweed, một trong những loại vải dạ điển hình được nhiều người ưa chuộng, vải dạ tweed là loại vải giữ ấm cực kì tốt.

Vải dạ tweed là sự hòa lẫn giữa hiện đại và cổ điện khi đan xen giữa sợi len nhưng dùng kĩ thuật dệt vải, đây là điểm độc đáo và cho ra những khúc vải chất lượng với chất liệu dày dặn, chống thấm tốt chuyên dùng để may áo khoác, trang phục giữ ấm

Vải dạ tweed
Vải dạ tweed

Thành phần chủ yếu là sợi len nhưng hiện nay có rất nhiều sự biến tấu để tạo thành loại vải tweed ấn tượng nhưng vẫn giữ được nét cổ điển nguyên bản của loại vải này là kết hợp các chất liệu khác như mohair hay cashmere chứ không chỉ là sợi len đơn thuần nữa, vải dạ tweed đã trở thành sản phẩm vải cao cấp.

Chất liệu vải dạ tweed có ưu điểm cực kỳ bền, chắc và ấm. Nguyên liệu thời thượng này khá mới mẻ và sẽ mang tới nhiều kiểu mẫu cực kỳ thời trang

Trên là một số loại vải dạ được ưa chuộng hiện nay, vải còn chia ra rất nhiều loại vải dạ khác như vải dạ quang, vải dạ ép, vải dạ lông thỏ Tùy vào nhu cầu may mặc và sử dụng mà bạn nên lựa chọn cho mình loại vải dạ phù hợp. Vải dạ là loại vải thời trang và không bao giờ lỗi mốt.

Đặc tính của vải dạ

Ưu điểm của vải dạ

  • Vải dạ có các lớp lông được ép chặt vào nhau nên ưu điểm nổi trội nhất của nó là giữ ấm, giữ nhiệt tốt vì thế nó luôn là loại vải rất được yêu thích trong mùa đông.
  • Chất vải mềm nhẹ và đa dạng về màu sắc và chất liệu vải khá dày
  • Sợi vải dày cho nên độ bền cao, ít thấm nước, đặc biệt không sờn khi sử dụng lâu dài
  • Có tính đàn hồi tốt, dù vò, kéo giãn hay gấp sau đó vải cũng trở về vị trí ban đầu mà không nhàu hay phai màu.
  • Ít bám bụi, bám lông, do vậy nó rất được ưa chuộng trong may mặc.
  • Chất liệu vải đặc biệt này không bị tước sợi, nó rất dễ cắt, dễ khâu và không cần vắt sổ khi may
  • Có giá thành rẻ hơn nhiều so với những loại vải khác.
Đặc tính của vải dạ
Đặc tính của vải dạ

Nhược điểm của vải dạ

  • Vải dạ có xu hướng bị co lại khi gặp nhiệt độ cao.
  • Vải dạ thuộc hàng vải dày nên đôi khi sẽ gây ra một vài hạn chế khi thiết kế, dẫn đến không phải ai cũng có thể là đối tượng khách hàng của loại vải này.
  • Có nguồn gốc từ thiên nhiên nên chất liệu này cũng dễ bị côn trùng cắn, do vậy bạn nên cất giữ chúng cẩn thận và kiểm tra trước khi sử dụng hay mặc.
  • Vải dạ khi ngậm nước nhiều sẽ trở nên nặng hơn
  • Phần bề mặt của vải khá thô, khi tiếp xúc trực tiếp với da sẽ cảm thấy hơi khó chịu
  • Không dẻo dai như những loại vải thường sử dụng khác
  • Chỉ co dãn tới một mức độ nào đó

Bảo quản vải dạ như thế nào?

  • Để giữ được độ mềm mại của vải dạ bạn nên dùng nước ấm để giặt.
  • Không sử dụng chất tẩy mạnh cho các sản phẩm từ vải dạ.
  • Nên giặt vải dạ bằng tay, hạn chế giặt máy để đảm bảo form dáng của sản phẩm, tránh bị hư hại.
  • Khi phơi, nên chọn móc gỗ dày hoặc móc treo có độn.
Bảo quản vải dạ
Bảo quản vải dạ

Địa chỉ bạn có thể mua vải dạ tphcm và hà nội.

Thành phố Hồ Chí Minh.

Nếu mua vải tại TP HCM, thật thiếu sót khi bỏ qua các khu chợ vải nổi tiếng với giá thành rẻ nhưng chất lượng cao. Chợ vải Soái Kình Lâm, chợ Kim Biên, chợ Tân Bình… những nơi đây là những chợ vải có tiếng giá sỉ. Ngoài mua vải dạ ép theo mét ra thì bạn có thể mua vải theo ký nếu cần số lượng lớn.

Hà Nội

Có rất nhiều tiệm vải tại Hà Nội bán đủ các loại vải với chất lượng tốt điển hình như chợ vải Ninh Hiệp, tiệm vải Minh Đức, tiệm vải Tuyết Thúy… là những địa điểm bán các loại vải dạ giá thành ổn chất lượng cao.

Giá vải dạ ép bao nhiêu tiền 1m

Giá một mét vải dạ ép dao động trung bình dao động từ 100k/1m – 150k/1m. Đây là giá trung bình chung của vải dạ ép nói chung, tùy từng loại vải dạ dao động ở các mức giá khác nhau. Nhìn chung, giá vải dạ khá phải chăng và ổn định. 

Công dụng của vải dạ

Vải dạ trong may mặc, thời trang

Nhắc đến vải dạ là nhắc đến thương hiệu thời trang nổi tiếng Chanel, dù không phải là thương hiệu tiên phong trong sử dụng vải nhưng góp phần khiến vải dạ phổ biến rộng hơn trong ngành công nghiệp thời trang.

Vải dạ trong thời trang
Vải dạ trong thời trang

Vải dạ dùng để may những chiếc áo, váy, áo khoác, túi, mũ nón đến những đôi găng tay, tất… làm nổi bật vẻ ngoài song song đó là giữ ấm cho cơ thể với chất vải dày và ấm, đặc biệt là loại vải này rất phù hợp với không khí se lạnh của mùa đông.

Với nhiều màu sắc và dễ dàng thêm nhiều họa tiết nổi bật, vải dạ đã và đang được sử dụng nhiều trong ngành thời trang, nhiều nhà thiết kế ưa chuộng mang đến nhiều xu hướng thời trang bắt mắt được nhiều người đón nhận.

Vải dạ trong cuộc sống thường ngày

Ngoài những công dụng trong thời trang, vải dạ còn là trợ thủ đắc lực biến những dụng cụ thường ngày trở nên mới mẻ hơn, vải có thể dùng làm khăn trải bàn.

Vải dạ được sử dụng trong làm đồ hand làm đồ thủ công được nhiều người yêu thích để tặng quà lưu niệm, sinh nhật cũng rất được ưa chuộng. Phải nói, vải dạ là một loại vải nhiều công dụng, không chỉ trong may mặc, mà còn trong đời sống thường nhật. Chất liệu vải chắc chắn, nhiều màu sắc và dễ dàng tạo nên nhiều mẫu đồ thủ công đặc sắc, đầy màu sắc.

Vải dạ trong đời sống thường ngày
Vải dạ trong đời sống thường ngày

Lời kết.

Vải dạ là minh chứng cho nét đẹp cổ điển nhưng vẫn không phai dấu thời gian, ngoài quần áo, khăn, mũ nón… thì vải dạ còn có thể may balo, túi xách vẫn rất thời thượng.

Với những ưu điểm tuyệt vời của loại vải này, hy vọng qua những thông tin mà May Hợp Phát cung cấp sẽ giúp bạn đọc hiểu rõ thêm về loại vải phổ biến này cũng như lựa chọn loại vải dạ để làm thành những món đồ handmade thật độc đáo nhé

Tag: vải dạ may áo khoác, vải dạ đẹp, vải dạ lì

Vải CanvasVải LanhVải Không DệtVải Gấm XốpVải OxfordVải May Balo
Vải ChiffonVải LenVải BốVải Kate CottonVải Tuyết MưaVải May Túi Tote
Vải Da CáVải NylonVải DạVải Không Dệt PPVải Tuyết Nhung
Vải KateVải SimiliVải Dệt KimVải LinenVải Umi
Vải Nỉ Vải ThôVải DùVải Lót TúiVải Voan
Vải PolyesterVải TweedVải ĐayVải LụaCác Loại Vải May Balo
Vải BốVải CottonVải ĐũiVải MangoChất Liệu Giữ Nhiệt Tốt

 

Bài viết liên quan

Hotline

Vui lòng gọi để được tư vấn

Tư vấn 24/7: 0909 938 333

Kinh doanh 1: Ms Thúy – 09797.099.34 (zalo/viber/skype)

Kinh doanh 2: Ms Trang –  09011.676.68 (zalo/viber/skype)

Kinh doanh 3: Mr Tây – 03659.175.93 (zalo/viber/skype)

Kinh doanh 4: Mr Quân – 09886.93.337 (zalo/viber/skype)

zalo
0909 938 333
Facebook