May hợp phát
Chào mừng bạn đến với
May Hợp Phát
638/30 Lê Trọng Tấn, Phường Bình Hưng Hòa, Quận Bình Tân

Vải không dệt là gì? Ưu nhược điểm và tính ứng dụng

Trên thị trường vải có rất nhiều loại vải mới xuất hiện. Chất liệu vải tạo ra không chỉ là đáp ưng nhu cầu sử dụng mà còn đảm bảo an toàn đối với con người và môi trường.

Vải không dệt đang dần tìm được chỗ đưng trong lòng người tiêu dùng, bởi những đặc tính nổi trội khó có loại vải nào có thể thay thế. Hãy cùng May Hợp Phát tìm hiểu vì sao vải không dệt được ưa chuộng nhiều như thế qua bài viết này.

Vải không dệt là gì ?

Vải không dệt hay còn được gọi là Non Woven Fabric được các nhà nghiên cứu đặt tên theo quy trình sản xuất của chúng. Không giống với những loại vải khác được dệt bằng cách thông thường, loại vải này được cấu tạo từ hạt Polypropylene.

Các hạt polypropylene sẽ được kéo dài thành sợi sau khi nung chảy trong nhiệt độ cao. Tùy vào mục đích sử dụng có thể thêm một số thành phần chất liệu khác để phù hợp với sản phẩm.

Tổng hợp các chất này lại sẽ kéo ra thành sợi nhỏ riêng biệt không được dệt với nhau. Chúng sẽ được gắn kết với nhau bằng dung môi hóa chất hoặc nhiệt độ cơ khí để liên kết lại với nhau tạo ra những tấm vải không dệt xốp, nhẹ, độ bền cao.

chất liệu vải không dệt

Nguồn gốc vải không dệt

Có một số nguồn ghi chép lại lịch sử hình thành vải không dệt. Theo nghiên cứu xưa, các nhà lữ hành phải di chuyển trên xa mạc trong một thời gian dài khiến họ cảm thấy đau đớn, khó khăn.

Vì vậy, họ đã dùng các búi len có sẵn để lót vào dép để tránh làm chân tổn thương và dễ di chuyển hơn. Sau một thời gian, dưới áp lực của chân, độ ẩm và nhiệt độ cao khi đi qua sa mạc. Các sợi len này gắn kết với nhau tạo thành một chất liệu mềm, mịn, xốp như chất liệu vải không dệt hiện nay.

Theo một tài liệu khác, vào những năm của thế kỷ XIX, đây là thời kỳ nước Anh dẫn đầu trong công nghệ may. Khi ấy, một kỹ sư ngành dệt may tên Garnett đã tìm hiểu những công dụng của chất xơ trong quá trình sản xuất.

Và nhận thấy nước Anh đang lãng phí một lượng lớn chất xơ còn dư từ các sản phẩm. Ông đã nghiên cứu chế tạo ra một chiếc máy có thể cắt xơ thành những sợi nhỏ tạo nên thành phần của ruột gối. Sau đó, ông sáng tạo thêm cách liên kết những sợi độc lập này bằng keo dán.

Quy trình sản xuất vải không dệt

Để sản xuất ra vải không dệt gồm những nguyên liệu như polyester, xơ cho công nghiệp giấy và xơ cho công nghiệp dệt. Quy trình sản xuất gồm những bước sau:

Bước 1: Tạo màng

Bước này sử dụng phương pháp ướt hoặc khí, dùng máy chải để tạo màng, và các phương pháp như SB, kéo màng tốc độ cao,…

Bước 2: Xếp màng xơ

Tiếp theo, các sợi tổng hợp được xếp thành lớp ngang, kéo dãn trên máy. Rồi được trộn và uốn thành các màng xơ.

Bước 3: Liên kết màng xơ

Các màng xơ sẽ được liên kết lại với nhau bằng các như xuyên kim, làm rối thủy lực, hóa học, dùng sóng siêu âm, cán lá, kết dính bằng nhiệt…Tùy mục đích sử dụng mà nhà sản xuất có thể cân nhắc lựa chọn mỗi phương pháp liên kết khác nhau tạo ra sản phẩm mang đặc tính khác nhau.

Bước 4: Xử lý hoàn tất

Vải không dệt được hoàn tất bằng cách tráng phủ và đốt lên bề mặt vải. Cuối cùng, tùy theo yêu cầu của khách hàng sẽ được in và dát mỏng.

quy trình làm vải không dệt

Các loại vải không dệt

  • Vải không dệt Spunlace.
  • Vải không dệt liên kết nhiệt.
  • Vải không dệt Pulp airlaid.
  • Vải không dệt ướt.
  • Vải không dệt Spunbond:
  • Vải không dệt Meltblown.
  • Vải không dệt dập kim.

Đặc điểm của vải không dệt

Ưu điểm của vải không dệt

  • Thân thiện với môi trường: Theo nghiên cứu, túi nilong phải mất 500 năm mới có thể phân hủy hoàn toàn. Trong khi chúng ta đang lạm dụng rất nhiều túi nilong, điều này làm ảnh hưởng đến môi trường. Trong khi chất liệu vải không dệt sẽ phân hủy 60% trong 2 năm đầu và biến mất dần 5-7 năm sau. Khả năng tự phân hủy của chất liệu này là một ưu điểm nổi trội.
  • Độ bền cao: chất liệu được làm từ những hạt polypropylene và polyester nên có khả chịu lực tốt, đàn hồi cao. Một chiếc túi vải không dệt trọng lượng dao động từ 3-10kg, vì vậy nó có thể sử dụng linh hoạt như túi vải tùy mục đích sử dụng.
  • Giá thành hợp lý: So với những chiếc chât liệu nhựa hay bằng da thì vải không dệt có giá thành tốt hơn. Giá cả là một phần quan trong ảnh hưởng đến quyết định của người mua. Vải không dệt được sử dụng rộng rãi trong doanh nghiệp giúp giảm đáng kể chi phí sản xuất, đông gói. Mặc dù giá rẻ hơn nhưng chất lượng không hề thấp hơn các loại vải khác.
  • Màu sắc đồng đều: Trong quá trình sản xuất vải không dệt không cần bước nhuộm màu. Bởi vì, chúng được  cấu tạo từ hạt polypropylene nên có thể tùy chỉnh màu sắc tùy theo thị hiếu khách hàng. Đây là một tính năng nổi bật không phải loại vải nào cũng có thể làm được. Bạn có thể kiểm tra vải có đồng màu không? Bằng cách nhìn vải dưới ánh sáng và quan sát.
  • Dễ in ấn: Một trong những đặc điểm được mọi người yêu thích. Các bạn trẻ có thể mua có in hình các tính. Các thương hiệu có thể sử dụng để in logo lên vải tạo thành phương thức quảng cáo. Mặc dù vậy, nhưng để tạo ra một sản phẩm ib đẹp đòi hỏi yêu cầu kỹ thuật cao.

Nhược điểm của vải không dệt

Vì vải không dệt có khả năng tự phân hủy cao và thấm hút cực tốt nên trong thời tiết khác nghiêt khó có thể bảo quản được bền lâu. Đặc biệt, trong mội trường ẩm, nước dễ bị biến dạng, kém bền.

Ứng dụng vải không dệt trong đời sống

Vải không dệt ứng dụng trong nông nghiệp

Vải không dệt được sử dụng rất nhiều trong lĩnh vực nông nghiệp được dùng để làm lá chắn ngăn côn trùng, bảo vệ cây, giữ độ ẩm cho hạt giống,.. Vì sản phẩm có đắc tính chống thấm nước, bền, nhẹ nên rất phù hợp sử dụng trong quá trình canh tác.

vải không dệt trong nông nghiệp

Vải không dệt ứng dụng trong y tế

Giống như trong nông nghiệp, vải không dệt được ưu tiên sử dụng hơn các loại vải khác trong lĩnh vực y tế. Không phải chất liệu vải nào cũng có thể đap ứng được yêu cầu an toàn cho người sử dụng và khả năng tự phân hủy cao. Vải không dệt được sử dụng may áo phẫu thuật, áo cách ly, khẩu trang. Những đồ này thường được dùng với số lượng nhiều và tần số sử dụng lại rất ít nên đòi hỏi chất liệu phải phân hủy tốt. Do đó, vải không dệt đã khảng định được vị trí của mình trên thị trường vải.

vai khong det4 min

Vải không dệt ứng dụng trong ngành hàng không

Chất liệu vải không dệt này cũng rất được ưa chuộng trong lĩnh vực hàng không. Bởi đặc tính tiện dụng, khó cháy và nhẹ. Nên được sử dụng để tạo những những vật dụng một lần cho khách hàng hoặc nội thất mày bay.

Vải không dệt ứng dụng trong trong bảo hộ lao động

Trong lĩnh vực này cũng đồi hỏi tính an toàn tiếp xúc với da và nhanh chóng. Chất liệu này được sử dụng để tạo ra những vật dụng như găng tya, mặt nạ, giày bảo hộ, thiết bị bảo hộ lao động quần áo.

Ứng dụng vải không dệt với balo túi xách

Túi vải không dệt dây rút

Trên thị trường hiện nay, có rất nhiều bạn trẻ quan tâm đến túi dây rút băng chất liệu vải không dệt. Chắc hẳn bạn đã biêt túi dây rút được mọi người yêu tính bởi kiểu dáng, màu sắc nổi bật, năng động. Chiếc dây có thể kéo miệng túi khi cần và trở thành dây xách. Và một chiếc túi được làm bằng vải không dệt thì lại lại một ưu điểm lớn. Bởi vì, đặc tính của chất liệu này là an toàn với môi trường, nhẹ, chống nước tốt. Bạn có thể quăng quật thoải mái không lo ảnh hưởng đến chất lượng.

túi vải không dệt dây rút

Vải không dệt ứng dụng trong may balo

Bạn đã quá quen thuộc với hình ảnh một chiếc balo bằng vải bố hay da lộn. Một chiếc balo bằng vải không dệt sẽ là một trải nghiệm thú vị với bạn. Chiếc balo này đáp ứng được rất nhiều yêu cầu của bạn cả về thời trang, màu sắc, kiểu dáng và độ bền. Với một chiếc balo đơn giản bạn có thể dễ dàng mình cũng các phụ kiện khác.

Vải không dệt ứng dụng trong may túi xách vải không dệt

Hiện nay, túi xách bằng vải không dệt được nhận nhiều sự quan tâm không thua gì những loại vải khác. Ứng dụng của vải không dệt trong ngành thời trang túi được sử dụng rộng rãi.

Những nhãn hàng sẽ lựa chọn một chiếc túi dễ in hình logo và bền màu để tặng khách hàng quảng bá thương hiệu. Các siêu thị cũng khuyến khích khách hàng sử dụng túi vải không dệt để đựng đồ bảo đảm an toàn cho sức khỏe và có thể tái sử dụng nhiều lần. Túi xách vải không dệt được thiết kế nhiều mẫu mã, màu sắc, kích thước để đáp ứng tùy nhu cầu sử dụng.

túi xách vải không dệt

Vải CanvasVải LanhVải Không DệtVải Gấm XốpVải OxfordVải May Balo
Vải ChiffonVải LenVải BốVải Kate CottonVải Tuyết MưaVải May Túi Tote
Vải Da CáVải NylonVải DạVải Không Dệt PPVải Tuyết Nhung
Vải KateVải SimiliVải Dệt KimVải LinenVải Umi
Vải Nỉ Vải ThôVải DùVải Lót TúiVải Voan
Vải PolyesterVải TweedVải LụaCác Loại Vải May Balo
Vải BốVải CottonVải ĐũiVải MangoChất Liệu Giữ Nhiệt Tốt

Bài viết liên quan

Hotline

Vui lòng gọi để được tư vấn

Tư vấn 24/7: 0909 938 333

Kinh doanh 1: Ms Thúy – 09797.099.34 (zalo/viber/skype)

Kinh doanh 2: Ms Trang –  09011.676.68 (zalo/viber/skype)

Kinh doanh 3: Mr Tây – 03659.175.93 (zalo/viber/skype)

Kinh doanh 4: Mr Quân – 09886.93.337 (zalo/viber/skype)

zalo
0909 938 333
Facebook