May hợp phát
Chào mừng bạn đến với
May Hợp Phát
638/30 Lê Trọng Tấn, Phường Bình Hưng Hòa, Quận Bình Tân

Vải đũi là gì ? Nguồn gốc, đặc điểm, quy trình sản xuất

Hiện nay có rất nhiều loại vải dùng để may mặc khác nhau như: Vải ren, vải đũi, vải thô, vải bố, vải canvas, vải kaki… Nhưng khi bước vào mùa hè oi bức khách hàng lại thích chọn cho mình những loại vải có tính chất nhẹ, mát, thoáng khí để may trang phục cho mình.

vải đũi là loại vải có thể đáp ứng một cách tốt nhất cho các tiêu chí trên. Nhưng khi hỏi vải đũi là gì? Ưu và nhược điểm ra sao thì không phải ai cũng biết.

Nắm bắt được điều này trong bài viết ngắn dưới đây May Hợp Phát xin gửi đến quý khách hàng tất cả những thông tin hữu ích về loại vải đũi cao cấp này. Bạn hãy cùng tham khảo nhé.

Vải đũi là gì?

Vải đũi là một loại vải lụa tơ tằm, hay vải lanh cũng chính là tên gọi khác của loại vải thông dụng này. Chất liệu vải đũi được dệt bằng sợi lanh, và nhuộm bằng trái mặc nưa tự nhiên. 

Vải đũi tiếng Anh là gì? chất liệu vải này có tên tiếng Anh là Linen.

Chính vì thế, khi lên thành phẩm mặc dù rất tự nhiên, mộc mạc, nhưng lại mang lại cho người mặc khí chất sang trọng. Nhưng cũng không quá rườm rà, khoe khoang. Vải đủi là một loại vải nhẹ, thoáng có khả năng thấm hút mồ hôi cực kỳ tốt, rất nhanh khô.

Quả không xứng danh là loại vải đũi cao cấp, càng giặt càng trở nên mềm mại hơn mà không bị biến đổi. Những nếp nhăn li ti xuất hiện sau khi giặt càng làm cho sản phẩm trở nên đẹp hơn, và là nét đặc trưng vốn có của loại vải này.

Vải đũi
Tất tần tật từ A đến Z về Vải đũi bạn không nên bỏ lỡ

Nguồn gốc xuất xứ của vải đũi 

Vải đũi được sản xuất từ sợi đũi. Chất liệu sợi này chính là phần thừa ra của quá trình ươm tơ tằm. Phế liệu này đã chiếm đến 60% số lượng trong quá trình nuôi. Chỉ có 40% còn lại dùng để dệt lụa, để tiết kiệm không uổng phí nguồn vải tự nhiên, người ta đã chế ra vải đũi

Thực tế, nó còn được người dùng gọi với một tên gọi khác là vải đũi lụa, nhưng lại mộc mạc và giản dị hơn rất nhiều. Nhìn chung hai chất liệu vải này chỉ khác nhau ở kiểu dệt, nguyên liệu đầu vào cũng như công đoạn xử lý, họ có thể tạo ra những chiếc balo, túi xách bằng vải đũi vô cùng đẹp mắt.

Nguồn gốc của vải dũi
Nguồn gốc xuất xứ của vải đũi

Phân loại 5 chất liệu vải đũi phổ biến nhất hiện nay

Dưới đây là 7 loại vải đũi được ưa chuộng nhất hiện nay.

Vải đũi thô

Vải đũi thô hay còn gọi là lụa Tussah. Vải đũi là chất liệu phổ biến trong lĩnh vực thời trang. So với lụa thì nó vẫn giữ được độ bóng nhẹ nhưng nó vẫn có mặt thô đặc trưng.

Chất liệu vải đũi có khả năng giữ ấm rất tốt, nên đây chính là loại vải được các nhà thiết kế thời trang dùng để thiết kế và may áo sơ mi, vest, quần short, thậm chí vải đũi may váy mùa đông rất đẹp cho các chị em.

Vải đũi thô
Vải đũi thô

Vải đũi Cotton

Vải đũi cotton cũng chính là một trong những loại vải thông dụng nhất hiện nay. Do đó, các nhà sản xuất đã tận dụng những tính năng nổi bật vốn có của mình để kết hợp với vải đũi để cho ra hàng loạt sản phẩm với tên gọi khác là vải đũi cotton.

Vải đũi cotton
Vải đũi cotton

Vải đũi trơn

Nếu trên bề mặt của vải đũi xước chúng ta thấy những đường kẻ thì vải đũi trơn ngược lại hoàn toàn. Mặc dù nó không quá trơn tru như vải cotton hay vải đũi thô, nhưng vải đũi trơn vẫn được đánh giá là khá mịn và không có quá nhiều đường gân. Chất liệu vải đũi trơn thường chỉ có một màu trung tính như màu be, xám, trắng…Thích hợp với nhiều lứa tuổi khác nhau.

Vải đũi trơn được làm từ 100% sợi đũi tự nhiên, có trong tự nhiên, vì thế chúng có bề mặt mềm mịn, thoáng mát. Các sợi vải đan xen một khoảng khá lớn mang lại cảm giác thoải mái, dễ chịu khi mặc. Tuy nhiên, chất liệu vải này rất dễ bị nhăn mỗi khi mặc.

Vải đũi trơn
Vải đũi trơn

Vải đũi thái 

Vải đũi thái cũng có những đặc tính nổi bật như siêu nhẹ, thoáng mát, có khả năng thấm hút mồ hôi tốt. Nhưng chất liệu vải này còn chinh phục người dùng bởi khả năng nhuộm màu tốt, độ mềm mại cực kỳ hoàn hảo.

Vải đũi Thái
Vải đũi Thái cao cấp

Vải đũi thêu hoa

Vải đũi thêu hoa chính là loại vải được các bạn trẻ vô cùng yêu thích, bởi sự trẻ trung, hiện đại, nhất là phái nữ. Chất liệu vải này nhận được rất nhiều đánh giá là hợp thời trang, linh hoạt.

Vải đũi thêu hoa có thể may được nhiều kiểu trang phục, thiết kế khác nhau. Như: Với những họa tiết đẹp mắt, lôi cuốn người đối diện, vải đũi may áo dài cũng được các chị em rất ưa chuộng. Hoặc dùng để may váy, khăn quàng…

Vải đũi thêu hoa
Mẫu Vải đũi thêu hoa dùng để may áo dài cách tân

Ngoài ra, vải đũi còn được khách hàng biết đến với nhiều phiên bản, kết hợp, biến tấu khác nhau. Ví dụ điển hình như: Vải đũi xước, vải đũi Nhật, vải đũi Hàn…Mỗi nhà sản xuất, mỗi nhà thiết kế lại có cách pha chế, thêm thắt khác nhau để có thể phù hợp với yêu cầu của thành phẩm của họ.

Quy trình sản xuất vải đũi bạn nên biết

Thông thường quy trình sản xuất vải đũi trải qua 4 bước như sau:

Quy trình sản xuất vải đũi
Quy trình sản xuất vải đũi

Bước 1: Nấu kén

Nói chung quy trình sản xuất vải đũi hầu như đều được thực hiện theo cách thủ công. Như đã nói ở trên, vải đũi được dệt trực tiếp từ đũi tằm, hay còn gọi là lụa thô.

Và lụa thô được tạo ra từ kén của tằm dâu giống như lụa, nhưng sợi của vải đũi sẽ to hơn. Sợi đũi tằm được sinh ra từ chất liệu vô cùng đặc biệt, nó được nấu từ kén tằm nấu kỹ để sợi kén có thể mềm ra.

Bước 2: Kéo thành sợi

Sau khi sợi tằm đã được nấu kỹ, qua bàn tay khéo léo của người thợ dệt sẽ kéo thành sợi vải trong một chậu nước. Công đoạn này còn có tên gọi khác là kéo cũi, đây cũng chính là công đoạn quan trọng nhất trong quá trình sản xuất vải đũi.

Bước 3: Phơi sợi đũi

Sau khi thực hiện xong bước 2, sẽ chuyển sang kéo guồng lại từng vun sợi. Tiếp đó sẽ mang những sợi dài này đi phơi khô. Đến khi sợi đũi khô hoàn toàn, thợ dệt sẽ mang vào và thực hiện công đoạn tiếp theo.

Bước 4: Dệt vải đũi

Đây chính là công đoạn cuối của quá trình sản xuất vải đũi. Sau khi phơi khô thợ dệt sẽ dùng vun đũi để dệt thành những tấm vải đũi đẹp. Từ những tấm vải này họ sẽ tạo ra những chiếc áo dài, váy, quần short, áo sơ mi…thời trang đầy cuốn hút.

Đặc điểm nổi bật của vải đũi

Có thể nói vải đũi là chất liệu vải có rất nhiều ưu điểm nổi bật, mà không phải chất liệu nào cũng có. Cụ thể: Tạo cảm giác nhẹ nhàng, thoải mái, vải đũi có tác dụng làm mát, thành phần vải đũi hoàn toàn tự nhiên

Ưu và nhược điểm của vải đũi
Ưu và nhược điểm của vải đũi

Ưu điểm nổi bật của vải đũi

  • Vải đũi rất xốp và nhẹ, đặc biệt là không bám dính mồ hôi, gây khó chịu. Từ đó tạo cảm giác thoải mái khi mặc những sản phẩm được làm từ chất liệu vải này.
  • Chất liệu vải đũi cao cấp này có nguồn gốc từ thiên nhiên, nên nó rất an toàn, không gây ảnh hưởng xấu đến sức khỏe của người sử dụng. Đặc biệt, loại vải này rất mát vì thế nó là lựa chọn tuyệt vời nhất cho những trang phục mùa hè.
  • Bên cạnh đó, chất liệu vải này không tích điện, cũng như không có cảm giác thô ráp như những chất liệu vải khác như: Vải thô, vải bố.
  • Đặc biệt, nó rất dễ giặt và phơi. Có một điều đặc biệt ở chất liệu này chính là càng giặt nhiều càng trở nên mềm mại và không bị biến đổi cấu trúc. Cũng như tính chất vải và nhanh khô.

Nhược điểm của vải đũi

Vải đũi cũng giống như những dòng sản phẩm khác, mặc dù vải đũi có rất nhiều ưu điểm. Nhưng chúng có nguồn gốc tự nhiên, nên vải đũi rất dễ bị gấp nếp, bị nhăn nhiều hơn so với những chất liệu vải khác. Đây cũng chính là điểm yếu của chất liệu vải này.

Vậy giá vải đũi có đắt không?

Trên thị trường hiện nay có rất nhiều loại vải, nhưng có lẽ vải đũi là chất liệu vải có giá thành rẻ nhất. Hiện nay giá của chúng chỉ dao động trong khoảng từ 100.000 đến 250.000đ/ m. Vì thế, những thành phẩm được làm từ chất liệu vải này cũng hợp lý, thông thường dao động trong khoảng 300.000 đ/ bộ.

Hy vọng với những thông tin được Hợp Phát tìm hiểu, cập nhật và chia sẻ trên. Đã giúp bạn có thêm những thông tin hữu ích về chất liệu vải đũi này. Từ đó có thêm cho mình một loại vải lý tưởng để may trang phục mùa hè cũng như mùa đông của mình. Chúc các bạn thành công.

Tag: vải thô đũi, vải đũi lụa, quần ống rộng vải đũi, vải đũi cao cấp, chất vải đũi, vải đũi hàn, vải xô đũi, vải đũi có nhăn không, chất vải đũi là gì, quần áo vải đũi, sơ mi vải đũi, vải đũi xốp, vải đũi lạnh

Vải CanvasVải LanhVải Không DệtVải Gấm XốpVải OxfordVải May Balo
Vải ChiffonVải LenVải BốVải Kate CottonVải Tuyết MưaVải May Túi Tote
Vải Da CáVải NylonVải DạVải Không Dệt PPVải Tuyết Nhung
Vải KateVải SimiliVải Dệt KimVải LinenVải Umi
Vải Nỉ Vải ThôVải DùVải Lót TúiVải Voan
Vải PolyesterVải TweedVải LụaCác Loại Vải May Balo
Vải BốVải CottonVải ĐũiVải MangoChất Liệu Giữ Nhiệt Tốt

 

Bài viết liên quan

Hotline

Vui lòng gọi để được tư vấn

Tư vấn 24/7: 0909 938 333

Kinh doanh 1: Ms Thúy – 09797.099.34 (zalo/viber/skype)

Kinh doanh 2: Ms Trang –  09011.676.68 (zalo/viber/skype)

Kinh doanh 3: Mr Tây – 03659.175.93 (zalo/viber/skype)

Kinh doanh 4: Mr Quân – 09886.93.337 (zalo/viber/skype)

zalo
0909 938 333
Facebook